#12 [Đọc sách giúp bạn] Sổ tay giáo dục gia đình Nhật Bản (phần 2)

Quy tắc trong gia đình

Trẻ em vừa tuân thủ, phá võ các quy tắc cam kết trong gia đình, vừa học về mối quan hệ giữa con người với con người cũng như tầm quan trọng của quy tắc xã hội. Để tạo ra tính nhất quán và hiệu quả trong việc dạy con, cha mẹ hãy thảo luận kĩ, đặt ra quy tắc và cùng con tuân thủ các quy tắc ấy. Việc lắng nghe ý kiến của con và cùng con đặt ra quy tắc trong gia đình cũng rất quan trọng. 

Việc con nói gì cha mẹ cũng nghe lời không phải khi nào cũng là biểu hiện của sự yêu thương. Nếu quá dễ dàng mua cho trẻ những món đồ chúng đòi hỏi, trẻ sẽ dần mất đi khả năng nỗ lực, chịu đựng và sáng tạo để có được thứ mình muốn. Hãy dạy trẻ biết tự lo liệu với số tiền tiêu vặt không quá lớn đã được quyết định sẵn. 

Cần khen ngợi kịp thời khi trẻ làm việc tốt. Cha mẹ cũng hãy từ bỏ ý nghĩ “chỉ cần được việc của con mình là xong”. Đối với những hành vi hay việc làm sai trái của trẻ cha mẹ phải trách mắng thật lòng với sự yêu thương và dạy con đúng cách. Cha mẹ cũng chú ý đừng để bản thân vi phạm các nguyên tắc. 

Trách mắng thiên về cảm tính không phải là dạy con. Điểm mấu chốt của cách trách mắng giỏi là việc đứng trên lập trường của con – “phía bị trách mắng” để suy ngẫm. Thử đặt mình vào vị trí của con để nghĩ xem nếu bị nói như vậy thì trẻ sẽ cảm thấy ra sao, tiếp nhận nó thế nào? 

“Ngược đãi trẻ em” là gì? 
Ngược đãi thân thể (hành vi bạo lực  như đấm, đá …)

Ngược đãi tình dục (thực hiện các hành vi dâm ô hoặc bắt trẻ thực hiện các hành vi dâm ô) 

Bỏ rơi  (lười biếng trong việc giám hộ trẻ) 

Ngược đãi tâm lý (cách hành động và lời nói làm tổn thương sâu sắc tới trái tim trẻ) 

Có những trẻ em cần sự giúp đỡ đặc biệt. 
Chứng tăng động giảm chú ý là chứng bệnh bẩm sinh chứ không phải do cách nuôi dạy trẻ, đừng chịu đau khổ một mình, hãy chia sẻ với các chuyên gia ở trung tâm tư vấn địa phương càng sớm càng tốt. 

Khuyết tật về sự phát triển là gì?

Khuyết tật học tập: tình trạng trẻ không chậm phát triển về mặt trí tuệ nói chung nhưng các khả năng như nghe, nói, đọc, viết, tính toán, suy luận thì thể hiện sự khó khăn trông thấy đối với việc học tập và sử dụng các đồ vật nhất định. Nguyên nhân được cho là có khuyết tật chức năng nào đó ở hệ thần kinh trung ương như não bộ.  

Chứng tăng động giảm chú ý là khuyết tật trong năng lực chú ý và tính hiếu động theo độ tuổi hoặc khuyết tật của hành động có cả hai đặc trưng này, gây khó khăn cho việc học tập và hoạt động xã ội. 

Chứng tự kỉ thường được biểu hiện khi trẻ lên 3. Là khuyết tật hành động với đặc trưng là sự khó khăn trong hình thành mối quan hệ xã hội với người khác, chậm phát triển ngôn ngữ, có mối quan tâm, hứng thú hẹp và rất nhạy cảm với những thứ nhất định. 

Những trẻ em phải lấy ti vi làm bạn thật đáng thương. Hãy tạo cơ hội cho trẻ tham gia các hoạt động vui chơi với bạn bè, trải nghiệm, tiếp xúc với thiên nhiên, tạo ra các quy định để ngăn ngừa việc trẻ say mê quá mức ti vi, trò chơi điện tử, video, máy tính, điện thoại…và giúp trẻ có thói quen tuân thủ các quy định đó. 

Cách sử dụng điệ thoại, máy tính. Cùng con thảo luận xem tại sao trẻ lại muốn sử dụng rồi quyết định có cho trẻ dùng hay không trên cơ sở sự đồng thuận. Khi cho trẻ dùng cần đặt ra quy định trong gia đình về địa điểm, thời gian, mục đích sử dụng … Cha mẹ cần dạy trẻ về việc dùng điện thoại ở nơi công cộng. 

Cả nhà hãy cùng nhau trao đổi về đạo đức thông tin. Việc dạy con hiểu rằng trong giao tiếp với người không nhìn thấy mặt dễ ẩn chứa sự nguy hiểm và dễ làm cho đối phương bị tổn thương là rất quan trọng. 

Để bảo vệ trẻ em khỏi thông tin có hại. Sử dụng “bộ lọc web” nhưng quan trọng nhất là việc phụ huynh theo dõi xem trẻ em làm gì trên internet. 

Cho trẻ làm việc nhà để trưởng thành. Việc quyết định các quy tắc trong gia đình như số tiền tiêu vặt giúp bố mẹ tuỳ theo độ tuổi để thúc đẩy trách nhiệm và sự tự lập tương ứng với sự trưởng thành của trẻ rất quan trọng. Việc giúp bố mẹ là bước đi đầu tiên học về việc nhà cần thiết tối thiểu cho cuộc sống. Cho trẻ đi mua sắm, sắp xếp, thu dọn trong nhà sẽ làm trẻ tự tin hơn. 

Khi trẻ có phòng riêng, hãy nghĩ đến việc tạo ra quy tắc. Từng gia đình hãy đặt các quy tắc khi cho trẻ phòng riêng để cha mẹ có thể nắm được tình hình của con như: phải xuất hiện ở phòng khách trước khi vào phòng riêng, không khoá trái cửa phòng, đưa bạn thân vào phòng phải giới thiệu với cha mẹ, cha mẹ với trách nhiệm của mình khi cần có thể vào phòng con…

(Còn nữa)

 

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s